Làm đẹp
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Mua sắm
  • Hiểu hơn về máy dò kim loại công nghiệp

Hiểu hơn về máy dò kim loại công nghiệp

Máy dò kim loại công nghiệp là thiết bị được ứng dụng ngày một phổ biến trong một số ngành công nghiệp. Cùng tìm hiểu về chiếc máy này để hiểu hơn về nó bạn nhé.

Trong nhiều lĩnh vực sản xuất công nghiệp hiện nay đều cần đến máy dò kim loạị. Nhiều cơ sở sản xuất và doanh nghiệp đã ứng dụng thiết bị này từ lâu. Nhưng cũng có những chủ doanh nghiệp chưa hiểu rõ về thiết bị này. Nếu bạn cũng là một trong số đó, hãy tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé!

Hiểu hơn về máy dò kim loại công nghiệp

Máy dò kim loại là gì?

Máy dò kim loại là một thiết bị có nhiệm vụ dò tìm các vật; dị vật; vũ khí làm từ kim loại. Máy hoạt động dựa trên hiện tượng cảm ứng điện từ để phát hiện kim loại thông qua độ dẫn điện. Thiết bị này có thể phát hiện ra những vật dụng chứa kim loại hoặc các loại vũ khí được làm từ kim loại như dao kéo, súng, .... bị ẩn sâu dưới lòng đất; bị mất dạng từ nhiều năm hoặc được ngụy trang kỹ càng.

Có nhiều loại máy dò kim loại. Chúng được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau từ khảo cổ địa chất; kiểm tra an ninh sân bay; tìm kho báu; tìm kiếm bom mìn dưới lòng đất; tìm kiếm dị vật bằng kim loại trong hàng hóa; thực phẩm....

Khi nào nên dùng máy dò kim loại?

Có nhiều trường hợp chúng ta nên dùng máy dò kim loại. Cụ thể là:

- Khi cầnphát hiện ra những vật dụng, vũ khí nguy hiểm mà bọn tội phạm thường mang theo để đảm bảo an ninh sân bay

- Khi cần xác định các thanh gia cố trong công trình; các vật kim loại dưới mặt đất; cốt thép trong bê tông được chôn trong các bức tường nhà của lĩnh vực thi công xây dựng.

- Khi cần tìm kiếm các dị vật bằng kim loại bị lẫn trong các loại hàng hóa hay thực phẩm trong quá trình sản xuất hay trong nguyên liệu. Máy dò kim loại sẽ rà soát mà không tiếp xúc và không phá hỏng sản phẩm. Đây cũng là ứng dụng chủ yếu của các máy dò kim loại công nghiệp.

- Người ta cũng dùng thiết bị này khi muốn phát hiện những di tích lịch sử, tìm kiếm mỏ kim loại, vàng, bạc và các kim loại quý hiếm

Nguyên lý hoạt động của máy dò kim loại

Điều mà không nhiều người trong chúng ta biết chính là nguyên lý hoạt động của thiết bị. Máy dùng cuộn dây phát, tạo ra trường điện từ trong môi trường. Cuộn dây sẽ thu trường cảm ứng trong vùng không gian dò tìm hiệu dụng của đầu dò. Nếu không có dị vật kim loại, cuộn dây chỉ thu được trường bình thường. Khi có vật kim loại sẽ xuất hiện dòng điện cảm ứng; làm lệch trường ở vùng cuộn dây thu. Độ dẫn, độ lớn vật thể và khoảng cách đến đầu dò quyết định mức lệch trường.

Khi tìm hiểu về từng sản phẩm, bạn sẽ thấy có bảng chỉ tiêu kỹ thuật thể hiện đầy đủ các thông tin như: kích thước các cuộn dây; công suất phát trường; dạng xung và kiểu phát trường; cách thức xử lý tín hiệu thu,... xác định khả năng phát hiện dị vật với kích thước dị vật và khoảng cách đến đầu dò…

Các loại máy dò kim loại trên thị trường

Hiện nay trên thị trường có 2 dòng máy dò kim loại phổ biến gồm máy dò di động và máy dò cố định. Máy dò di động có thiết kế nhỏ gọn và hoạt động hiệu quả trong điều kiện di động. Máy được căn chỉnh để khi trường của dị vật đạt mức tối thiểu nào đó thì bật loa báo động.

Máy dò cố định được sử dụng phổ biến tại các cửa an ninh ở sân bay hay những khu vực đặc biệt quan trọng. Thiết bị có thể lồng ghép với máy dò theo kiểu khác như dò X-quang. Chương trình cài trong chip điều hành đo quét từng cặp phát - thu sẽ cho ra ảnh thô về các dị vật, phản ánh vị trí, cỡ và mức độ dẫn điện của dị vật đó.

Trong sản xuất công nghiệp và xuất nhập khẩu, chúng ta có thể nhận thấy các loại máy dò kim loại được sử dụng ngày càng phổ biến. Trong nguyên liệu hay trong quá trình sản xuất, chế biến các mặt hàng như may mặc; thực phẩm…nếu để lẫn các dị vật kim loại sẽ cực kỳ nguy hiểm. Máy dò kim loại được ứng dụng như một giải pháp hiệu quả để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hàng hóa trước khi đến tay khách hàng.